Thứ năm, 16/05/2024 - Hotline: (84-8) 3829 9632

Tin Điện ảnh

19 tác phẩm tranh giải "Gấu Vàng" tại Liên hoan phim Berlin 2015

Thứ hai, 25/05/2015, 09:46 GMT+7

Trong 400 phim được lựa chọn trình chiếu ở LHP Berlin năm nay, chỉ có 19 tác phẩm tranh giải chính - Gấu Vàng, trong đó có một phim Việt.

Nobody Wants the Night - Tây Ban Nha

Nobody-wants-the-night-8755-1423211109.j

Khai mạc ngày 5/2, LHP Berlin năm nay sẽ kéo dài đến ngày 15/2. Nobody Wants the Night,tác phẩm thuộc hạng mục tranh giải chính, mở màn lễ hội điện ảnhPhim lấy bối cảnh đầu thế kỷ 20, kể về một nữ quý tộc bất chấp băng giá lên Bắc Cực tìm chồng, rồi làm bạn với một phụ nữ bản địa.

Nữ đạo diễn 55 tuổi Isabel Coixet được đánh giá là nhà làm phim đương đại xuất sắc ở Tây Ban Nha. Bà từng là thành viên ban giám khảo LHP Berlin năm 2009.

Cha và con và... - Việt Nam

cha-con-va-4704-1423211110.jpg

Tác phẩm lấy bối cảnh Sài Gòn đầu thập niên 2000, xoay quanh một chàng sinh viên ngành nhiếp ảnh tên Vũ. Đến từ vùng nông thôn, Vũ tò mò khám phá thế giới thành thị xung quanh cũng như xu hướng tình dục của bản thân.

Phim của đạo diễn Phan Đăng Di được ban tuyển lựa đánh giá là dùng khung hình nhiều chất thơ mô tả một hiện thực khắc nghiệt, truyền tải không gian tươi mới ở vùng nông thôn miền nhiệt đới. Đây cũng là bộ phim huyền ảo về tình yêu tuổi mới lớn hồn nhiên với nhiều chất dục vọng trong xã hội kỵ đồng tính.

Gone With The Bullets - Trung Quốc

gone-with-the-bullets-2-1381-1423211111.

Tác phẩm có tên Nhất bộ chi dao của đạo diễn Khương Văn lấy bối cảnh những năm 1920 ở Thượng Hải, dựa trên câu chuyện có thật về bi kịch ở một cuộc thi sắc đẹp. Bộ phim này có hình ảnh đồ họa được đánh giá cao và được giới phê bình khẳng định “phim Hoa ngữ hay nhất trong 20 năm qua”. Củng Lợi đóng một vai chính trong phim.

Chasuke’s Journey - Nhật Bản

CHASUKE-Still1-creditOFFICE-3650-1423211

Tác phẩm mới của đạo diễn Sabu kể hành trình một thiên thần hạ giới để cứu một phụ nữ sau khi anh vô tình gây tai nạn khiến cô tử vong. Bộ phim được nhận định là chứa đựng triết lý ngầm về cuộc sống bằng góc quay độc đáo. Đạo diễn Sabu từng 8 lần có phim chiếu ở liên hoan phim Berlin nhưng đây là lần đầu ông có phim tranh giải.

Taxi - Iran

taxi-dir-jafar-panahi-9935-1423211113.jp

Phim đánh dấu sự trở lại của nhà làm phim Iran - Jafar Panahi. Bộ phim quay theo phong cách tài liệu được đánh giá là bản đồ điện ảnh về thủ đô Tehran nước Iran. Trong phim, đạo diễn Panahi vào vai tài xế taxi lái xe quanh thành phố và trò chuyện với hành khách thuộc đủ tầng lớp và số phận.

Phim đầu tay của tác giả sinh năm 1960 là The White Balloon (1995) giành giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes, giải thưởng lớn đầu tiên mà điện ảnh Iran giành được. Năm 2000, ông lại tiếp tục giành giải Sư Tử Vàng ở LHP Venice với phim The Circle. Năm 2010, vì bất đồng chính kiến với chính quyền Iran, ông bị nhà chức trách nước này cấm làm phim trong 20 năm. Mặc dù vậy, đạo diễn Jafar Panahi vẫn làm phim sau đó. Taxi năm nay đến LHP Berlin không có đạo diễn đi cùng, bởi nhà làm phim không được ra khỏi Iran.

Knight of Cups - Mỹ

knight-6263-1423211114.jpg

Tài tử Christian Bale, minh tinh Cate Blanchet cùng Natalie Portman hội ngộ trong tác phẩm mới của đạo diễn Terrence Malick - người từng giành giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes cho phim The Tree of Life (2011).

Tác phẩm thứ bảy của Terrence Malick kể về một ngôi sao đứng trên đỉnh vinh quang ở Hollywood nhưng không tìm được ý nghĩa cuộc sống. Theo ban lựa phim của LHP Berlin, tác phẩm này là dòng chảy hình ảnh tươi mới của một nhà làm phim gạo cội.

Queen of the Desert - Mỹ

herzog-queen-3-fb-4235-1423211115.jpg

Tác phẩm tiểu sử có Nicole Kidman và James Franco thủ vai kể lại cuộc đời nhà thám hiểm, nhà văn, sử gia, kiêm nhà khảo cổ học Gertrude Bell - sống hồi cuối thế kỷ 19. Bà từng là một phụ nữ có giáo dục ở Anh. Sau bi kịch tình yêu, bà rời Anh đến Trung Đông, trở thành nhà thám hiểm và được mệnh danh là "Nữ hoàng sa mạc". Phim mới của đạo diễn gạo cội Werner Herzog được ví như Lawrence of Arabia bản nữ giới.

As We Were Dreaming - Đức

201505689-1-5496-1423211116.jpg

Lấy bối cảnh ngoại ô Leipzig một thời gian ngắn sau khi Đông Đức sụp đổ, phim xoay quanh bốn cậu trai mới lớn Rico, Daniel, Paul và Mark. Hôm qua họ là thiếu niên tiền phong đeo khăn quàng đỏ, hôm nay lớn lên trong bối cảnh hỗn độn của đất nước vừa thống nhất. Nhóm trai trẻ học cách trở thành những kẻ nổi loạn, đi chơi ở hộp đêm, đánh cắp xe hơi, nhuộm tóc.

Đây là tác phẩm được nhà biên kịch Wolfgang Kohlhaase và đạo diễn Andreas Dresen chuyển thể từ tiểu thuyết của văn sĩ Clemens Meyer. Câu chuyện hình ảnh xoay quanh tình bạn, sự phản bội, niềm hy vọng và những ảo tưởng.

Victoria - Đức

Victoria-2-4030-1423211116.jpg

Tác phẩm kể về một đêm kinh hoàng của cô gái trẻ người Tây Ban Nha ở Berlin (Đức) khi phải làm tài xế taxi cho một nhóm đàn ông nổi loạn đi cướp. Bộ phim của đạo diễn Sebastian Chipper được giới thiệu là câu chuyện màn bạc nghẹt thở vẽ cuộc sống về đêm ở nơi đô thị.

Sworn Virginy - Italy

sworn-8496-1423211117.jpg

Bộ phim duy nhất đến từ Italy kể về một cô gái sống ở vùng núi Albania nơi phụ nữ mất hết quyền tự do, bị đối xử tàn tệ. Để thay đổi số phận, cô gái quyết định đóng giả làm nam giới. Câu chuyện khắc nghiệt này là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Laura Bispuri, với diễn xuất của ngôi sao Alba Rohrwacher - người từng giành giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" ở LHP Venice năm ngoái.

45 Years - Anh

45-years.jpg

Đúng dịp kỷ niệm 45 năm ngày cưới, cặp vợ chồng người Anh nhận được ti: Xác bạn gái cũ của người chồng - cô gái từng gặp tai nạn ở núi Alp 50 năm trước, được tìm thấy nguyên vẹn do băng ướp. Tâm tư của cặp vợ chồng già bị thử thách.

45 Years là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Anh - Andrew Haigh - người từng gây tiếng vang với phim lấy đề tài đồng tính The Weekend (2011).

Aferim - Romania

201508081-1-IMG-FIX-700x700.jpg

Đầu thế kỷ 19 ở Đông Âu, viên cảnh sát Costandin và con trai được một chủ đất thuê đi tìm tên nô lệ Gypsy đã bỏ trốn cùng vợ chủ đất. Trên hành trình tìm kiếm, cha con Costandin gặp gỡ con người ở đa quốc gia cũng như tôn giáo: từ người Thổ đến người Nga, người theo đạo Thiên chúa tới người theo đạo Hồi.

Bộ phim đen trắng được ban tổ chức LHP Berlin đánh giá là bài ca về vùng đất ít biết của Đông Âu. Đạo diễn phim Radu Jude sinh năm 1977, từng có tác phẩm Everybody In Our Family chiếu ở Diễn đàn LHP Berlin 2012.

The Club - Chile

the-club1.jpg

Chuyện phim xoay quanh một nhóm tu sĩ sống ẩn dật ở vùng duyên hải Chile. Thường ngày, nhóm tu sĩ luyện chó đua ngoài giờ tu tập. Một hôm có tu sĩ mới đến, rồi một vụ án mạng xảy ra. Nhà thờ phái người đến điều tra vụ án và nhiều bí mật dần hé lộ.

Bộ phim là một kịch bản gai góc của đạo diễn Pablo Larrain về tâm hồn của những người thờ phụng Chúa.

Eisenstein in Guanajuato - Hà Lan

eisenstein-in-guanajuato.jpg

Tác phẩm tiểu sử xoay quanh quãng đời của nhà làm phim Xô Viết bậc thầy Sergei Eisenstein hồi năm 1931, khi ông đến Guanajuato để làm phim Que viva México. Ở đây, ông trải nghiệm nền văn hóa mới và chiêm nghiệm ý nghĩa sự sống và cái chết. Đây là giai đoạn ngay trước khi nhà làm phim trở nên nổi tiếng với các tác phẩm Strike, Battleship Potemkin, và October.

Phim mới của Peter Greenaway được mô tả sử dụng những khung hình cận cảnh và khung hình chia đôi màn hình, các đúp quay montage (phép so sánh điện ảnh) cực đoan để khắc họa rõ tính cách của con người Eisenstein đồng thời làm bật văn hóa rực rỡ của đất nước Mexico.

Ixcanul Volcano - Guatemala

024806.jpg

María, một cô gái 17 tuổi sống cùng cha mẹ trong đồn điền cà phê bên dưới một chân núi lửa hoạt động. Được dự định gả cưới cho một đốc công của đồn điền mà bản thân không ưng, María quyến rũ chàng thợ gặt cà phê, rủ đi sang bên kia núi, khám phá thế giới. Khi bị anh chàng thợ gặt bỏ rơi, María khám phá thế giới của chính mình bằng cái nhìn mới mẻ. Đạo diễn Jayro Bustamante lớn lên ở vùng đất anh làm phim này và kể câu chuyện đầy bản sắc về văn hóa địa phương.

Diary of a Chambermaid - Pháp

diary-of-a-chambermaid-lea.jpg

Lấy bối cảnh vùng Normandy nước Pháp đầu thế kỷ 20, phim xoay quanh một cô hầu gái đến sống trong một gia đình quý tộc có người chồng dâm đãng và một người vợ vô sinh.

Đây là bộ phim của tác giả gạo cội Pháp Benoit Jacquot, xoáy sâu vào cuộc sống giới quý tộc nước Pháp đầu thế kỷ 20. Trong phim, ngôi sao Léa Seydoux từng đóng Blue Is the Warmest Colour sẽ vào vai cô hầu gái mới lớn tò mò.

The Pearl Button - Pháp và Chile

201511107-5.jpg

Tác phẩm tài liệu của đạo diễn Patricio Guzmán kể về vùng biển Chile - nơi được coi chứa đựng lịch sử của toàn nhân loại. Bộ phim được ban lựa phim của LHP Berlin nhận định là tiếng nói thì thầm của ký ức đại dương.

Under Electric Clouds - Nga

size-708x398.jpg

Bộ phim của đạo diễn Aleksey German Jr kể về một cậu con trai trở về Nga sau khi cha qua đời, tìm cách xây dựng lại công trường của cha trong bối cảnh đổ nát, hoang tàn và lạnh lẽo của vùng đất băng giá.

Body - Ba Lan

1423140320658-0570x0379-142.jpg

Tác phẩm hài hước đen tối kể về một cảnh sát điều tra án mạng can trường nhưng không an ủi được con gái sau khi vợ chết. Sợ cô bé tự tử, anh đưa con gái vào viện điều dưỡng và được một nhà tâm lý học giúp đỡ. Vài năm sau, nhà tâm lý nọ cũng phải tìm cách vật lộn với nỗi đau mất con.

Với Body, nữ đạo diễn sinh năm 1973 Małgorzata Szumowska muốn lột tả khó khăn của con người khi mất người thân và sự xa cách giữa người với người.


vnexpress
Người viết : admin